1. อธิบายความรู้พื้นฐานการออกแบบผลิตภัณฑ์
                      2. สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการออกแบบผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง
                      3. อธิบายหลักการใช้เครื่องมือในการออกแบบผลิตภัณฑ์ อย่างมีความคิดสร้างสรรค์
                      4. อธิบายและเลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม Sketchup และวางแผนการ
                          ปฏิบัติการสร้างชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม
                      5. สรุปประเมินผลและเผยแพร่ผลงาน การออกแบบผลิตภัณฑ์งานไม้สวยด้วย Sketchup ได้อย่างเหมาะสม

กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (วิชาเพิ่มเติม)                      ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง งานไม้สวยด้วย SketchUp                                        เวลา 40 ชั่วโมง



หน่วยการ
เรียนรู้

ผลการเรียนรู้

สาระการเรียนรู้

เวลา
(ชั่วโมง)

น้ำหนักคะแนน (35)

1
สำรวจข้อมูลพื้นฐาน

1

ความหมาย ความเป็นมาของการออกแบบคุณสมบัติผลิตภัณฑ์ นักออกแบบที่ดีองค์ประกอบของการออกแบบผลิตภัณฑ์รู้จักโปรแกรม Sketchup

8

4

2
สร้างแรงบันดาลใจ

2

การสำรวจข้อมูลท้องถิ่น
การศึกษาดูงาน

4

4

3
ร่วมกันออกแบบ

3

การวาดรูปร่างโมเดล
การปรับแต่งรูปทรงด้วย Push/Pull
การปรับแต่งรูปทรงด้วย Move
การปรับแต่งรูปทรงด้วย Offset
การปรับแต่งรูปทรงด้วย Rotate

10

8

4
สร้างเรื่องราวงานไม้

4

การตกแต่งโมเดล
เรียนรู้แบบโครงงาน
การนำเสนอโมเดล
การออกแบบโมเดลเก้าอี้
การออกแบบโมเดลบ้าน
การออกแบบโมเดลห้องนอน
การออกแบบโมเดลร้านกาแฟ

14

15

5
ประชาสัมพันธ์
สู่มวลชน

5

การสรุปประเมินผล
การนำเสนอ

4

4

 

 

รวม

40

35

แผนการประเมินผล
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (วิชาเพิ่มเติม)                     ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง งานไม้สวยด้วย SketchUp                                     เวลาเรียน 40 ชั่วโมง


ชื่อหน่วย
การเรียนรู้

ผลการเรียนรู้

น้ำหนักคะแนน (100)

ระหว่างภาค

ปลายภาค

ก่อนกลางภาค

กลางภาค

หลังกลางภาค

1
สำรวจข้อมูลพื้นฐาน

 1.  อธิบายความรู้พื้นฐานการออกแบบผลิตภัณฑ์

7

4

7

4

2
สร้างแรงบันดาลใจ

 2. สำรวจและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานการออกแบบ
    ผลิตภัณฑ์ได้อย่างถูกต้อง

9

8

9

8

3
ร่วมกันออกแบบ

 3. อธิบายหลักการใช้เครื่องมือในการออกแบบ
    ผลิตภัณฑ์ อย่างมีความคิดสร้างสรรค์

2

2

2

2

4
สร้างเรื่องราวงานไม้

4. อธิบายและเลือกใช้เครื่องมือในการออกแบบ
   ผลิตภัณฑ์ด้วยโปรแกรม SketchUp และวางแผน
การปฏิบัติการสร้างชิ้นงานได้อย่างเหมาะสม

9

4

9

4

5
ประชาสัมพันธ์
สู่มวลชน

5.  สรุปประเมินผลและเผยแพร่ผลงาน การออกแบบ
    ผลิตภัณฑ์งานไม้สวยด้วย SketchUp
    ได้อย่างเหมาะสม

3

2

3

2

รวม

30

20

30

20

 
ครูหนึ่งฤทัย พุทธแก้ว