1.  อ่านคำชี้แจงให้ละเอียดเพื่อประโยชน์ ในการศึกษาบทเรียน
2.  พยายามศึกษาและปฏิบัติกิจกรรมอย่างเต็มความสามารถเพราะเป็นกิจกรรมที่จะใช้เป็นพื้นฐาน
    ในการออกแบบผลิตภัณฑ์งานไม้ต่อไป
3.  นักเรียนต้องตั้งใจปฏิบัติงาน ไม่ก่อนกวนผู้อื่น และไม่ชักชวนเพื่อให้ออกนอกลู่นอกทาง
4.  นักเรียนต้องมีความซื่อสัตย์ โดยการทำใบงาน และแบบทดสอบด้วยตนเอง โดยไม่ดูเฉลย     เพื่อให้ได้รับความรู้ในเนื้อหาจริง ๆ
5. สืบค้นเพิ่มเติมในเว็บไซต์ http://www.chr.ac.th/206/index.html และเว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้อง

4.  บทบาทผู้สอนและผู้เรียน
        ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง งานไม้สวยด้วย SketchUp ทั้งผู้สอนและผู้เรียนควรมีบทบาทดังนี้
    4.1 บทบาทของครู
         1)  สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจในกิจกรรมการเรียนการสอน กระตุ้นให้นักเรียนวางแผนการทำงานด้วยตนเอง ทำงานโดยใช้กระบวนการ ทำงานอย่างมีขั้นตอน มีการประเมิน ผลการทำงานและปรับปรุงแก้ไขงาน
          2)  ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในสิ่งที่นักเรียนบกพร่อง ให้คำชมเชยเมื่อนักเรียน กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงเสริมให้นักเรียนมีกำลังใจและเกิดความเชื่อมั่น ในตนเองมากยิ่งขึ้น  โดยเฉพาะนักเรียนที่เรียนช้าและนักเรียนที่มีพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น
          3)  จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ครบถ้วน สมบูรณ์ตามที่แผนการจัดการเรียนรู้กำหนด โดยเน้นการปฏิบัติงานแบบโครงงานเป็นส่วนใหญ่
          4)  หลีกเลี่ยงการตำหนิหรือใช้ถ้อยคำที่ทำให้นักเรียนเกิดความท้อถอย
          5)  ตรวจสอบการฝึกปฏิบัติในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแล้วแจ้งผลให้ นักเรียนทราบ เป็น รายบุคคลหลังเรียนจบแต่ละแผนทุกครั้ง เพื่อเป็นการเสริมแรงให้นักเรียนเกิดกำลังใจ ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมครั้งต่อ ๆ ไป
          6) เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัยอย่างเป็นกันเองและสรุปเนื้อหา
          7) ในกรณีที่นักเรียนมีข้อสรุปไม่ชัดเจน หรือมีข้อบกพร่องตามจุดประสงค์ให้ครูเพิ่มเติมส่วนนั้นให้กับนักเรียน
          8)  ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานทั้งในและนอกเวลาเรียน
          9)  สังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบตรงต่อเวลาขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดออม มุ่งมั่น  อดทน พฤติกรรมนักเรียนมีแนวโน้มที่จะพัฒนาพฤติกรรมตามที่มุ่งหวังเอาไว้
  4.2  บทบาทของนักเรียน
          1)  สนใจกระตือรือร้น ในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนทุกครั้ง ทุกขั้นตอน
          2)  พยายามปฏิบัติงานจัดและดูแลรักษา ทั้งในและนอกเวลาเรียนอย่างสม่ำเสมอ
          3)  ใช้กระบวนการกลุ่มในการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนการทำงาน โดยคำนึงถึง บทบาทหน้าที่ของสมาชิก ทำงานด้วยความสามัคคี ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน
           4)  ศึกษาการออกแบบผลิตภัณฑ์จากแหล่งเรียนรู้  ภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสม่ำเสมอ
           5) ซักถามและขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากครูเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์
           6)  ศึกษาเพิ่มเติมในเว็บไซต์ http://www.chr.ac.th/206/index.html

 
ครูหนึ่งฤทัย พุทธแก้ว