1. อ่านคำชี้แจงให้ละเอียดเพื่อประโยชน์ ในการศึกษาบทเรียน
2. พยายามศึกษาและปฏิบัติกิจกรรมอย่างเต็มความสามารถเพราะเป็นกิจกรรมที่จะใช้เป็นพื้นฐาน
ในการออกแบบผลิตภัณฑ์งานไม้ต่อไป
3. นักเรียนต้องตั้งใจปฏิบัติงาน ไม่ก่อนกวนผู้อื่น และไม่ชักชวนเพื่อให้ออกนอกลู่นอกทาง
4. นักเรียนต้องมีความซื่อสัตย์ โดยการทำใบงาน และแบบทดสอบด้วยตนเอง
โดยไม่ดูเฉลย เพื่อให้ได้รับความรู้ในเนื้อหาจริง ๆ
5. สืบค้นเพิ่มเติมในเว็บไซต์ http://www.chr.ac.th/206/index.html และเว็บไซต์
ที่เกี่ยวข้อง
4. บทบาทผู้สอนและผู้เรียน
ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณภาพตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรท้องถิ่น เรื่อง งานไม้สวยด้วย SketchUp ทั้งผู้สอนและผู้เรียนควรมีบทบาทดังนี้
4.1 บทบาทของครู
1) สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ กระตุ้นให้นักเรียนเกิดความสนใจในกิจกรรมการเรียนการสอน กระตุ้นให้นักเรียนวางแผนการทำงานด้วยตนเอง ทำงานโดยใช้กระบวนการ ทำงานอย่างมีขั้นตอน มีการประเมิน ผลการทำงานและปรับปรุงแก้ไขงาน
2) ให้คำแนะนำเพิ่มเติมในสิ่งที่นักเรียนบกพร่อง ให้คำชมเชยเมื่อนักเรียน กระทำในสิ่งที่ถูกต้อง เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงเสริมให้นักเรียนมีกำลังใจและเกิดความเชื่อมั่น ในตนเองมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนักเรียนที่เรียนช้าและนักเรียนที่มีพฤติกรรมในทางที่ดีขึ้น
3) จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้ครบถ้วน สมบูรณ์ตามที่แผนการจัดการเรียนรู้กำหนด โดยเน้นการปฏิบัติงานแบบโครงงานเป็นส่วนใหญ่
4) หลีกเลี่ยงการตำหนิหรือใช้ถ้อยคำที่ทำให้นักเรียนเกิดความท้อถอย
5) ตรวจสอบการฝึกปฏิบัติในการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแล้วแจ้งผลให้ นักเรียนทราบ เป็น รายบุคคลหลังเรียนจบแต่ละแผนทุกครั้ง เพื่อเป็นการเสริมแรงให้นักเรียนเกิดกำลังใจ ที่จะเข้าร่วมกิจกรรมครั้งต่อ ๆ ไป
6) เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัยอย่างเป็นกันเองและสรุปเนื้อหา
7) ในกรณีที่นักเรียนมีข้อสรุปไม่ชัดเจน หรือมีข้อบกพร่องตามจุดประสงค์ให้ครูเพิ่มเติมส่วนนั้นให้กับนักเรียน
8) ติดตามและประเมินผลการปฏิบัติงานทั้งในและนอกเวลาเรียน
9) สังเกตพฤติกรรมความรับผิดชอบตรงต่อเวลาขยัน ซื่อสัตย์ ประหยัด อดออม มุ่งมั่น อดทน พฤติกรรมนักเรียนมีแนวโน้มที่จะพัฒนาพฤติกรรมตามที่มุ่งหวังเอาไว้
4.2 บทบาทของนักเรียน
1) สนใจกระตือรือร้น ในการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนการสอนทุกครั้ง ทุกขั้นตอน
2) พยายามปฏิบัติงานจัดและดูแลรักษา ทั้งในและนอกเวลาเรียนอย่างสม่ำเสมอ
3) ใช้กระบวนการกลุ่มในการปฏิบัติงานทุกขั้นตอนการทำงาน โดยคำนึงถึง
บทบาทหน้าที่ของสมาชิก ทำงานด้วยความสามัคคี ซื่อสัตย์ ขยัน อดทน
4) ศึกษาการออกแบบผลิตภัณฑ์จากแหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นอย่างสม่ำเสมอ
5) ซักถามและขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากครูเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์
6) ศึกษาเพิ่มเติมในเว็บไซต์ http://www.chr.ac.th/206/index.html